Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Chiến lược M&A đột phá: Nhìn từ trường hợp FLC

  Thứ Năm, Ngày 15 Tháng 1, 2015, 9:54
Chiến lược M&A đột phá: Nhìn từ trường hợp FLC

Trong lĩnh vực bất động sản, FLC đã có những tín hiệu tích cực thông qua việc công bố một loạt các thương vụ M&A trong giai đoạn năm 2013 - 2014. Tuy giá trị của các thương vụ này chưa phải lớn nhất trên thị trường, nhưng cách thức và chiến lược thực hiện của FLC là điều đáng chú ý đối với thị trường, các nhà đầu tư và giới quan sát.

Nếu như trước năm 2009, khi nói đến mua bán - sáp nhập, người ta chỉ nghĩ đến các thương vụ nước ngoài mua lại hoặc đầu tư vào DN Việt Nam thì kể từ năm 2009 - 2014, hiện tượng các DN Việt Nam thực hiện M&A đã ngày càng phổ biến và chiếm khoảng 40% tổng giá trị thương vụ M&A tại Việt Nam. M&A là công cụ thực hiện mục tiêu tăng trưởng đột phá cho DN, đặc biệt là những DN có tham vọng trở thành những đế chế kinh doanh mới với quy mô quốc tế và có tốc độ tăng trưởng cao. Có thể nhìn thấy qua những câu chuyện tăng trưởng từ các thương vụ M&A của Masan, Kinh đô, Hùng Vương, Vingroup, Viettel… Trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta nhìn lại một số thương vụ đã thực hiện và đánh giá chiến lược M&A để tăng trưởng đột phá của FLC.

Đón đầu cơ hội

Sau giai đoạn phát triển nóng, năm 2011 – 2013, giá bất động sản giảm mạnh do tình hình kinh tế vĩ mô, các DN bất động sản chịu lãi cao dẫn đến việc nhiều DN bất động sản thua lỗ và ngừng hoạt động hoặc giải thể.

Căng thẳng về nguồn lực tài chính, bao gồm cả sức ép trả nợ, thiếu tiền triển khai hạ tầng cũng như phát triển tiếp dự án có lẽ là nguyên nhân chủ yếu khiến các chủ đầu tư phải bán rẻ toàn bộ hoặc một phần dự án mà các công ty này đã theo đuổi tới 3, 5 thậm chí 10 năm.

Sức ép tài chính của các DN có dự án bị đình trệ lâu ngày dẫn đến việc chấp nhận bán lỗ bằng mọi giá, miễn là có thể thu vốn về làm các dự án khác đã diễn ra trên diện rộng. Đó là lý do vì sao những nhà đầu tư tiềm lực, có nguồn vốn có thể mua được dự án với mức giá chỉ bằng hơn 40% - 50% mức giá được xác định trước đó.

“Thần tốc” M&A

Trong bối cảnh thị trường bất động sản ảm đạm năm 2012 - 2013, FLC đã thực hiện những thương vụ M&A đáng chú ý trên thị trường Việt Nam như mua lại dự án Alaska Garden City tại Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội, dự án Ion Complex Tower tại 36 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội và dự án The Lavender tại Hà Đông, Hà Nội. Các dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng và đều được mua lại đến 99% vốn chủ sở hữu. Thay vì phải mất 5 - 10 năm để sở hữu danh mục dự án lớn, FLC đã lựa chọn M&A là công cụ để đưa Tập đoàn trở thành một ông lớn thực sự trong ngành bất động sản nhà ở Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung. Tập đoàn chủ trương từ 3 năm nay là tìm kiếm cơ hội mua vào các dự án bất động sản giá rẻ, tính khả thi cao để triển khai, do nhiều chủ đầu tư cũ gặp khó khăn. Đây là cách phát triển quy mô rất phù hợp trong giai đoạn hiện nay, mà các NĐT nước ngoài cũng đang tìm kiếm cơ hội vào Việt Nam.

Khi danh sách các dự án bị tồn đọng lên tới con số hàng nghìn, với nhiều dự án đã xong được các khâu vốn rất mất thời gian là giải phóng mặt bằng và quy hoạch chi tiết được chủ đầu tư cũ sẵn sàng cắt lỗ, thì FLC được hưởng ngay lập tức lợi ích từ việc mua dự án giá rẻ và tiết kiệm thời gian chuẩn bị. Thực tế, cả 3 dự án mà FLC mua đều đã hoàn thành về mặt thủ tục, sẵn sàng cho triển khai và bán. Thậm chí, dự án The Lavender (tên mới là FLC Star Tower) đã đầy đủ điều kiện để mở bán do hoàn thành thi công hầm, móng.

Ngoài M&A trong lĩnh vực bất động sản theo chiều mua vào, FLC còn thực hiện các thương vụ M&A khác nhằm tăng hiệu quả tài chính cho tập đoàn. Thu nhập từ M&A đã góp phần không nhỏ vào hiệu quả kinh doanh năm 2014. Đây là hướng đi chuyên nghiệp, đòi hỏi tầm nhìn và năng lực tài chính của đơn vị thực hiện.

Nhưng những yếu tố nào đã và sẽ giúp FLC thành công trong chiến lược M&A? Trong nghiên cứu năm 2013 của Vietnam M&A Forum và IMAA, khi phân tích những công ty hàng đầu có tăng trưởng đột phá nhờ M&A như Masan, Kinh Đô, Vingroup, Viettel… những yếu tố để Cty tại Việt Nam có chiến lược M&A đột phá nằm ở các điểm: (1) Lãnh đạo có tầm nhìn và mục tiêu dẫn đầu, (2) Có đội ngũ nhân sự tốt để thực hiện và thực thi chiến lược, (3)Có quan hệ đầu tư quốc tế, (4) Hoạt động trong những ngành có nhiều cơ hội và thế mạnh tại Việt Nam; (5) Nắm bắt được cơ hội M&A. Đó cũng là cách đi của FLC.

Thay lời kết

Thời gian 3 - 5 năm chưa đủ dài để nhận định sự thành công của một chiến lược hoặc một thương vụ. Tuy nhiên, trong bối cảnh chúng ta thường quen với việc DN Việt Nam bị nước ngoài thâu tóm thì một số DN đã thực hiện chiến lược M&A để tạo tăng trưởng đột phá là điều rất đáng tự hào.

Đối với FLC, trong vòng 2 năm qua, Cty đã có những thành công và khẳng định được chiến lược M&A của mình. Tuy nhiên, không phải là không có những thách thức, để tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa, FLC cũng cần phát triển song song việc huy động nguồn và phát triển các dự án đã mua lại để tạo gia giá trị gia tăng thực sự. Cty có thể phát triển thông qua các hoạt động thu hút vốn để khai thác dự án, chuyển nhượng lại dự án để tạo nguồn, đồng thời cần tạo thương hiệu cho các dự án của mình để tạo niềm tin cho những khách hàng mua nhà trong tương lai. Mặt khác, việc quản lý đồng thời các dự án cũng đòi hỏi đội ngũ nhân sự có chất lượng và đáp ứng được những yêu cầu cao hơn.

Hi vọng rằng, thông qua chiến lược M&A đúng đắn của mình, FLC sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa và trở thành một trong những tập đoàn đầu tư và phát triển bất động sản lớn nhất tại Việt Nam.

Một số thông tin về thương vụ M&A mà FLC đã thực hiện:

* Dự án Alaska Garden City (Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội), đổi tên thành FLC Garden City.

- Quy mô triển khai: 53.440 m2, bao gồm cả chung cư, đất biệt thự, nhà liền kề.

- Hình thức mua: mua vốn cổ phần của đơn vị sở hữu dự án

- Mức sở hữu: 99% vốn điều lệ

- Giá mua: 297 tỷ đồng

- Quy mô đầu tư: 3.500 tỷ đồng

* Dự án Ion Complex (36 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội)  đổi tên thành FLC Complex

- Diện tích: 3.973 m2, quy mô xây dựng 39 tầng

- Hình thức mua: mua vốn cổ phần của đơn vị sở hữu dự án

- Mức sở hữu: 99% vốn điều lệ

- Giá mua: 198 tỷ đồng

- Quy mô đầu tư:1.200 tỷ đồng

* Dự án The Lavender (Hà Đông, Hà Nội), đổi tên thành FLC Star Tower

- Diện tích: 2.821 m2

- Hình thức mua: mua vốn cổ phần của đơn vị sở hữu dự án

- Mức sở hữu: 99% vốn điều lệ

- Giá mua: 300 tỷ đồng

- Quy mô đầu tư:1.100 tỷ đồng


Một số điểm tương đồng trong chiến lược M&A của FLC so với một số DN đã thành công tại Việt nam.

* Lãnh đạo có tầm nhìn và mục tiêu dẫn đầu:

Các công ty có chiến lược M&A và thực hiện được chiến lược M&A đều có dấu ấn của lãnh đạo công ty với tầm nhìn và mục tiêu dẫn đầu trong ngành, trong nước và vươn ra quốc tế. Trường hợp Masan là ông Nguyễn Đăng Quang, Kinh đô là các ông Trần Kim Thành và Trần Lệ Nguyên, Hùng Vương là ông Dương Ngọc Minh, Vingroup là ông Phạm Nhật Vượng… Trường hợp của FLC, lãnh đạo Công ty mà người đứng đầu là Luật sư Trịnh Văn Quyết là những luật sư có kinh nghiệm tại thị trường Việt Nam và nhiều kinh nghiệm tư vấn các dự án, trong đó có dự án bất động sản, cũng như mối quan hệ với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Ông Quyết cũng đã thể hiện tầm nhìn và năng lực của mình thông qua việc phát triển FLC tăng tưởng mạnh 5 năm qua.

* Có đội ngũ nhân sự tốt để thực hiện và thực thi chiến lược:

Các công ty này đều có đội ngũ nhân sự tốt để thực thi chiến lược. Đội ngũ của FLC được minh chứng thông qua việc triển khai hàng loạt dự án trong thời gian qua. Với nền tảng am hiểu về luật, thủ tục và cách thức triển khai dự án, đội ngũ của FLC là một yếu tố có thể đem lại thành công cho Công ty.

* Quan hệ đầu tư trong nước và quốc tế ngày càng sâu rộng:

Trong điều kiện nguồn vốn trong nước còn hạn chế, nguồn lực bên ngoài có vai trò quan trọng trong việc thực hiện chiến lược M&A. Masan, Kinh đô, Vingroup đều có kinh nghiệm và quan hệ với các đối tác quốc tế. Để hút được vốn đầu tư từ các tổ chức này, kinh nghiệm và quan hệ đầu tư quốc tế của đội ngũ cũng đóng vai trò khá quan trọng. Trường hợp của FLC, Công ty khẳng định hoạt động thu hút đầu tư tốt thông qua việc liên tục thành công thông qua các đợt tăng vốn điều lệ, nâng cao vị thế Công ty và có nguồn vốn để thực hiện các thương vụ M&A. Đây là điều đáng chú ý vì nhiều công ty muốn tăng vốn để thực hiện M&A nhưng không thực hiện được.

* Hoạt động trong những ngành có nhiều cơ hội và thế mạnh tại Việt Nam:

Những DN thành công đều chủ yếu tập trung vào các ngành được coi là phát triển khá sôi động và đầy tiềm năng tại Việt Nam như hàng tiêu dùng, thực phẩm, bất động sản và trung tâm thương mại cao cấp, chế biến thủy sản… Như vậy, với định vị ngành cốt lõi của mình là phát triển bất động sản và việc tận dụng tốt cơ hội thu hút vốn để mua các tài sản giá rẻ, FLC có cơ hội để tăng trưởng đột phá.

Nguồn DDDN

 

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng