Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Chủ tịch HĐQT Nam Kim Group - Hồ Minh Quang: Doanh nhân tâm huyết với Bình Dương

  Thứ Năm, Ngày 29 Tháng 12, 2016, 9:8
Chủ tịch HĐQT Nam Kim Group - Hồ Minh Quang: Doanh nhân tâm huyết với Bình Dương

Công việc bận rộn và rất ít khi tiếp xúc với báo chí, nhưng khi chúng đề cập vấn đề liên quan tới 20 năm tái lập tỉnh Bình Dương, ông Hồ Minh Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thép Nam Kim (Nam Kim Group) đã rất hào hứng. Nhờ tâm huyết của ông với tỉnh Bình Dương mà chúng tôi có cơ hội được nghe thêm về câu chuyện thành công của Nam Kim Group. Quốc Hưng thực hiện.

Thương hiệu Nam Kim Group hiện nay đã rất nổi tiếng trên thị trường nhưng được biết Nam Kim có sự khởi đầu rất khiêm tốn, thưa ông?

Năm 2002, khi Nam Kim thành lập doanh nghiệp và đầu tư vào Bình Dương cũng chỉ với số vốn điều lệ là 20 tỷ đồng. Một con số rất khiêm tốn đối với một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp nặng. 

Mặc dù vậy, bằng định hướng đúng đắn Nam Kim đã tạo ra những bước tăng trưởng nhanh chóng. Nếu như năm 2002, công suất nhà máy chỉ 50.000 tấn, thì đến nay, công suất đã tăng lên 800.000 tấn, và đến cuối năm 2017, công suất sẽ đạt khoảng 1,2 triệu tấn. Từ số vốn điều lệ ban đầu 20 tỷ đồng, đến nay tăng lên hơn 500 tỷ đồng, và trong năm 2017 sẽ tăng lên khoảng 1000 tỷ đồng. Lao động ban đầu chỉ 100, đến nay tăng lên gần 1.500 lao động. Sau 14 năm phát triển, theo thống kê của Hiệp hội thép Việt Nam, Nam Kim hiện đứng vị trí thứ 2 cả nước về sản phẩm tôn mạ, đứng thứ 7 về sản phẩm ống thép.

14 năm là chặng đường không dài, chưa kể trong đó có thời kỳ kinh tế trong nước và thế giới rơi vào suy thoái như giai đoạn 2007-2011, vậy điều gì đã làm nên thành công của Nam Kim?

Nam Kim có 4 giá trị cốt lõi: thứ nhất là quy trình sản xuất kinh doanh khép kín; thứ hai là thương hiệu, uy tín và chất lượng; thứ ba là chính sách với khách hàng; thứ tư là bản sắc văn hóa doanh nghiệp. 

Nếu so sánh với nhiều doanh nghiệp ngành tôn thép trong nước thì Nam Kim là một doanh nghiệp còn rất trẻ. Nhưng chính sức trẻ cũng là một lợi thế. Nhờ đi sau nên Nam Kim có sự đầu tư rất bài bản. Nhà máy Nam Kim vào thời điểm 2002 là một nhà máy quy mô khiêm tốn nhưng được đầu tư với công nghệ, thiết bị hiện đại bậc nhất. Nhờ đó, Nam Kim có được những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, đảm bảo thẩm mỹ, không thua kém bất cứ sản phẩm cùng loại nào trên thị trường. 

Trên nền tảng chất lượng cao, Nam Kim đã có chiến lược xây dựng thương hiệu và phát triển hệ thống phân phối thành công. Đến nay, sản phẩm Tôn Nam Kim đã có mặt trên khắp các tỉnh thành từ Bắc vào Nam. Đối với thị trường ngoài nước, hiện có 50% sản phẩm của Nam Kim đã được xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á, các nước Trung Đông, châu Phi, châu Âu, châu Mỹ... Đây chính là minh chứng cho chất lượng sản phẩm của Nam Kim, đã được khách hàng trong và ngoài nước tin dùng.

Còn yếu tố nào khác trong câu chuyện thành công của Nam Kim, thưa ông?

Chúng tôi tự hào về công nghệ của mình đang có, nhưng máy móc tốt chỉ phát huy khi con người thành thạo nghề, có kỷ luật lao động, đoàn kết. Trong đó, vai trò của HĐQT là lãnh đạo, giữ trách nhiệm cao nhất trong việc làm sao để người lao động có được môi trường thoải mái khi làm việc, phát huy hết năng lực. Nam Kim có được vị trí như hiện nay, trở thành một trong hai doanh nghiệp sản xuất tôn mạ lớn nhất Việt Nam, tốp 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam cũng nhờ tinh thần đoàn kết và nỗ lực lao động, vươn lên của cả tập thể. 




Ngành thép những năm qua rất nhiều biến động, đặc biệt là giai đoạn suy thoái kinh tế từ 2008-2011 khiến nhiều doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, Nam Kim đã vượt qua khó khăn đó như thế nào? 

Những năm qua, ngành thép, tôn mạ chịu sự biến động rất lớn. Trong chặng đường gần 15 năm phát triển của Nam Kim, giai đoạn năm 2008 đến 2011 có thể nói là giai đoạn khó khăn nhất. Để vượt qua, Nam Kim đã thực hiện nhiều giải pháp, một trong những giải pháp đó là Ban lãnh đạo Công ty đã có kế hoạch sử dụng tốt nguồn vốn, xử lý tồn kho rất hiệu quả và tiến hành đầu tư phát triển ngay. Năm 2011, Công ty đầu tư dự án Nhà máy Thép - Tấm lợp Nam Kim 2, và năm 2015 đầu tư dự án Nhà máy Thép - Tấm lợp Nam Kim 3. 

Trên bình diện quốc tế, tiến trình hội nhập đang tạo ra những cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp, còn ở thị trường trong nước, cạnh tranh đang ngày một gay gắt hơn, ông nhìn nhận như thế nào về điều này? 
Theo tôi, trong giai đoạn khó khăn hiện nay, các doanh nghiệp cần có những đổi mới phù hợp để tồn tại và phát triển. Trong đó, phát huy năng lực cốt lõi của các doanh nghiệp và có chiến lược kinh doanh bền vững sẽ tạo ra những bước đi vững chắc cho doanh nghiệp trong giai đoạn mới. Điều doanh nghiệp cần hiện nay là nhà nước tạo ra môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi, cạnh tranh lành mạnh, công bằng giữa các doanh nghiệp. 

Đối với Nam Kim, hướng đi của doanh nghiệp sẽ như thế nào? 

Cạnh tranh chắc chắn sẽ ngày càng gay gắt, không chỉ với hàng nhập khẩu giá rẻ mà trong nước nguồn cung cũng rất dồi dào. Xác định được điều này, Nam Kim luôn đầu tư công nghệ, luôn đổi mới để đáp ứng thị trường. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện mạnh mẽ quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp, trong đó tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao năng suất lao động, cải thiện chất lượng và hạ giá thành sản phẩm. Tập trung nâng cao năng lực tiếp cận và mở rộng thị trường, bao gồm thị trường trong và ngoài nước, trong đó đặc biệt chú ý tới các thị trường mới, giàu tiềm năng. Xây dựng và thiết lập hệ thống liên doanh, liên kết. Xây dựng, rà soát và có cơ chế giám sát chặt chẽ hệ thống các định mức chi phí trong quá trình sản xuất kinh doanh, cắt giảm các chi phí không cần thiết, tạo tiền đề cho việc hạ giá thành sản phẩm.

Năm 2017 đánh dấu chặng đường 20 năm tái lập tỉnh Bình Dương với rất nhiều thành tựu. Ở góc độ một doanh nghiệp, Nam Kim đã có đóng góp như thế nào?

Là một doanh nghiệp, một nhà đầu tư trên địa bàn, tôi rất tự hào vì được đồng hành cùng với tỉnh Bình Dương trên con đường phát triển, công nghiệp hóa và hiện đại hóa. Nếu so sánh với nhiều doanh nghiệp khác trên địa bàn thì Nam Kim còn rất khiêm tốn, nhưng trải qua gần 15 năm hoạt động với sự nỗ lực của mình chúng tôi đã tạo được sự tăng trưởng mạnh mẽ,qua đó đóng góp ngày càng tích cực hơn. Như tôi đã nói, năm 2002 khi mới thành lập, doanh nghiệp chỉ có khoảng 100 lao động, nhưng đến nay đã tăng lên 1.500 lao động, nộp ngân sách ngày một cao. 

Song song với hoạt động kinh doanh, Nam Kim không quên chia sẻ với xã hội, tham gia nhiều chương trình xã hội từ thiện trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, Công ty đều tổ chức các chương trình từ thiện. Gần đây, Công ty phối hợp cùng Đài Phát thanh truyền hình tỉnh Bình Dương tặng 24 căn nhà nhân ái, tổng trị giá 1,25 tỷ đồng. Tham gia chương trình Hành trình Xuân cho em của Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Bình Dương hàng năm; trao học bổng cho các sinh viên, học sinh khó khăn trên địa bàn tỉnh, xây nhà tình nghĩa theo chương trình của Tỉnh đoàn Bình Dương tổ chức...

Chắc chắn trong những năm tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành với tỉnh Bình Dương nói riêng và các địa phương khác trên cả nước nói chung trong hoạt động xã hội. 

Ông đánh giá như thế nào về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Bình Dương hiện nay?

Cá nhân tôi nhận thấy rằng, môi trường đầu tư, kinh doanh tại Bình Dương hiện nay rất tốt. Vị trí địa lý rất thuận lợi, lãnh đạo tỉnh, các ban ngành đều có sự hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiệt tình. Số lượng nhà đầu tư doanh nghiệp đến với Bình Dương và kinh doanh thành công trong những năm qua nói lên tất cả điều đó. 

Xét về tổng thể môi trường kinh doanh và đầu tư tại Bình Dương không có vấn đề gì. Nhưng với sự phát triển nhanh đang đặt ra cho địa phương những thách thức khách quan. Do phát triển quá nhanh nên hạ tầng giao thông tại một số trục chính đang có dấu hiệu quá tải. Theo tôi, những năm tới, Bình Dương cần quan tâm nâng cấp các tuyến giao thông trọng yếu của tỉnh; đầu tư thêm các tuyến mới kết nối với các đầu mối xuất nhập khẩu, cảng biển tại thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai.

Nam Kim Group đến với Bình Dương từ năm 2002 bằng sự khởi đầu khá khiêm tốn; công suất nhà máy ban đầu chỉ 50.000 tấn, nhưng được đầu tư rất bài bản và chuyên nghiệp. Lĩnh vực hoạt động của Nam Kim là sản xuất và phân phối các loại tôn lạnh (tôn mạ hợp kim nhôm kẽm 55%), tôn mạ kẽm, tôn mạ màu và các loại sản phẩm thép công nghiệp. Sản phẩm thép Nam Kim phục vụ cho các công trình xây dựng, công nghiệp - dân dụng, các ngành thủ công mỹ nghệ, trang trí nội ngoại thất, chế tạo điện cơ, cơ khí chính xác và các sản phẩm dập tạo hình.

Quốc Hưng

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng