Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Doanh nhân Đoàn Văn Lực: Sự cẩu thả và dễ dãi là rào cản phát triển doanh nghiệp

  Thứ Sáu, Ngày 19 Tháng 6, 2015, 20:20
Doanh nhân Đoàn Văn Lực: Sự cẩu thả và dễ dãi là rào cản phát triển doanh nghiệp

Với triết lý kinh doanh luôn lấy chất lượng làm đầu, ông Đoàn Văn Lực, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Cao Su Liên Anh đã gây dựng Công ty từ một doanh nghiệp với số vốn ban đầu chỉ vỏn vẹn vài chục triệu đồng nhanh chóng trở thành một thương hiệu uy tín hàng đầu trong ngành sản xuất sản phẩm cao su.

Năm 2000, ông Đoàn Văn Lực lúc bấy giờ là cán bộ công chức công tác tại một doanh nghiệp kinh tế nhà nước ở Tây Ninh, quyết định rời bỏ công việc hiện tại của mình để ra thành lập doanh nghiệp với một suy nghĩ hết sức bình dị nhưng chứa nhiều giá trị nhân văn: thoả niềm đam mê kinh doanh và mong muốn được đóng góp cho xã hội một cách tích cực hơn.

Vốn là người từng lăn lộn trên thương trường, nên khi bắt tay vào kinh doanh riêng ông có khá nhiều kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, song khó khăn lớn nhất lúc này là vốn. Làm thế nào để phát triển doanh nghiệp với số vốn ít ỏi luôn là một thách thức và trăn trở của ông.

Vốn nhỏ, làm ăn quy mô nhỏ là lẽ đương nhiên, tuy nhiên ông Đoàn Văn Lực luôn quyết đoán và kiên định trong thực hiện chiến lược kinh doanh. Đặc biệt là trong việc theo đuổi chính sách về chất lượng sản phẩm. Khi mà nhiều doanh nghiệp chỉ chăm chăm làm những sản phẩm đơn giản, chất lượng thấp và chọn thị trường dễ dãi thì ông lại chọn cho mình hướng đi khác, luôn khắt khe với chính mình bằng cách nghiên cứu và cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao và chinh phục những khách hàng, những thị trường vốn được xem là khó tính nhất.

Còn nhớ, những năm đầu thập niên 2000, lúc đó thị trường biên mậu Trung Quốc rất sôi động. Bản thân ông Đoàn Văn Lực, khi còn công tác ở doanh nghiệp nhà nước cũng nhiều lần lặn lội mang hàng sang Trung Quốc để bán. Những chuyến đi đó giúp ông hiểu khá rõ về thị trường Trung Quốc vốn rộng lớn này. Ông nhận thấy rằng Trung Quốc là thị trường khá dễ tính và được nhiều doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ lựa chọn. Tuy nhiên đây là thị trường chứa đựng nhiều rủi ro và khi làm ăn với kiểu dễ dãi như vậy thường khiến doanh nghiệp có hoạch định sai trong kinh doanh; khiến doanh nghiệp thụ động, ỷ lại và chỉ muốn nhanh chóng làm ra những sản phẩm đơn giản, chất lượng thấp, mau bán và mau thu lợi nhuận mà không nghĩ đến chiến lược lâu dài. Cũng vì điều kiện về chất lượng hàng hoá dễ dãi và dễ kiếm lời nên khi thấy Liên Anh cặm cụi nghiên cứu và cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao thì nhiều người chép miệng “làm gì cho cực”. Nhưng ông vẫn kiên định vì ông nhận thấy rằng không có gì bền vững bằng chất lượng và uy tín thương hiệu. “Đây là thị trường vốn ẩn chứa nhiều bất ổn, cũng chính vì sự bất ổn của nó nên nhiều người làm ăn giao dịch với các doanh nghiệp thương mại Trung Quốc trên thị trường biên mậu phất lên một cách nhanh chóng nhưng cũng nhanh lụi bại là điều dễ hiểu”, ông tâm sự. 


Thực tế trong nhiều năm qua ông Đoàn Văn Lực vẫn thành công khi làm ăn với thị trường Trung Quốc. Nhưng thay vì chọn hướng tiểu ngạch và sản phẩm thấp cấp thì ông chọn hướng chính ngạch với sản phẩm chất lượng cao, bên cạnh đó là nhiều thị trường tiềm năng trong khu vực, có tính ổn định hơn , có những yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng. Nói một cách khác là ông Đoàn Văn Lực đã chấp nhận chọn cho mình một hướng đi bền vững, lâu dài hơn dù trước mắt lợi nhuận có thể không cao, thậm chí như ông nói là huề vốn.

Coi chất lượng sản phẩm và uy tín thương hiệu là yếu tố sống còn, vì thế không bao giờ ông cho phép mình làm ăn cẩu thả, dễ dãi. “Làm ăn cẩu thả là tự hại mình, tự tạo ra rào cản phát triển của doanh nghiệp. Uy tín thương hiệu cũng rất quan trọng, vì có những sản phẩm tốt nhưng do doanh nghiệp chưa khẳng định được tên tuổi, uy tín nên cơ hội tiêu thụ sản phẩm bị hạn chế, đặc biệt ở những thị trường khó tính. Theo ông, doanh nghiệp cần phải xây dựng thương hiệu, chú trọng ngay từ khâu nguyên liệu đầu vào cho đến khâu đầu ra sản phẩm.

15 năm gây dựng doanh nghiệp, giờ đây, khi mà nhiều doanh nghiệp trước đây vốn luôn coi ông “làm ăn khác người” thì không ít trong số đó đã không thể trụ vững, còn Liên Anh không chỉ phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu mà còn đang trở thành một trong những thương hiệu uy tín hàng đầu trong ngành cao su. Quy mô hoạt động và sản phẩm không ngừng được phát triển đa dạng, chất lượng cao như: SVR CV50, SVR CV60, SVR 10 CV, SVR 3L, RSS 3, SVR 5, SVR 10, SVR 20 và cao su Latex, cao su tổng hợp, sản phẩm cơ khí ngành cao su. Năng lực sản xuất và thương mại đạt 80.000 tấn cao su các loại/năm. Tổng số lao động hơn 350 lao động; sản phẩm được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Mỹ, EU, Braxin, Hong Kong, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Thái Lan…và các nước Châu Á khác.

Với những thành công đã đạt được, Công ty Liên Anh đang đặt mục tiêu tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư thêm công nghệ, phát triển thêm các sản phẩm mới từ cao su. Bước đi đầu tiên cho các sản phẩm sau cao su, Công ty đã liên doanh với đối tác thành lập nhà máy chế biến cao su Việt Nam – Malaysia và đang thay đổi dây chuyền sản xuất bong bóng hiện đại để cho ra sản phẩm chất lượng cao. Đang tiếp tục nghiên cứu các sản phẩm sau cao su như găng tay, bao cao su...cho những năm tiếp theo, đây là dự án hứa hẹn sẽ mang lại đột phá trong kinh doanh và nâng cao uy tín thương hiệu của Công ty trên thị trường trong nước và quốc tế.

Sinh ra quê ở Trà Vinh, lập nghiệp và thành danh ở Tây Ninh, ông Đoàn Văn Lực coi Tây Ninh như là quê hương thứ hai của mình. Ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh, ông luôn là một trong những doanh nghiệp, doanh nhân tiên phong trong nhiều chương trình xã hội từ thiện tại địa phương. Bên cạnh đó, với tư cách là Phó chủ tịch Hội doanh nhân tỉnh Tây Ninh, ông đã có nhiều ý kiến đóng góp quý giá về môi trường kinh doanh và đầu tư của Tây Ninh. Ông cho biết ông rất hài lòng với môi trường kinh doanh tại địa phương hiện nay, tuy nhiên, theo ông tỉnh cần có những chương trình cụ thể hơn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ có định hướng phù hợp trong sản xuất kinh doanh, cần có những khuyến cáo cần thiết và tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại thiết thực hơn thay vì làm theo kiểu phong trào.

Quốc Hưng

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng