Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Doanh nhân Dương Hùng: “Chìm sâu mà lên cao”

  Chủ Nhật, Ngày 23 Tháng 8, 2015, 20:11
Doanh nhân Dương Hùng: “Chìm sâu mà lên cao” Ông Dương Văn Hùng, Giám đốc DNTN Dương Hùng

Từng là một thầy giáo dạy học, giờ đây ông Dương Văn Hùng lại nổi danh với nghề sản xuất tôm giống. Thành công của ông là niềm mơ ước của bao người, song ít ai biết rằng ông đã trải qua rất nhiều gian nan và từng chịu thất bại nặng nề.

Trước khi bước bước vào nghề sản xuất tôm giống, ông Dương Văn Hùng, Giám đốc DNTN Tôm Giống Dương Hùng, từng kinh qua nhiều nghề, như: giáo viên, nha sĩ… Ông Hùng cho biết, ông từng có một thời gian dạy học ở Hậu Giang, nhưng thu nhập của giáo viên lúc bấy giờ rất thấp, không đủ trang trải cho gia đình vì thế ông đã phải bỏ nghề mà đi khắp nơi tìm kế sinh nhai. Sau một thời gian bôn ba khắp nơi, những năm 1980 ông Hùng xuống Gành Hào (Bạc Liêu) lập nghiệp với nghề trồng răng. Tại đây, trong một lần nhổ răng cho khách hàng ông được gặp một người làm nghề sản xuất tôm giống ở địa phương, qua trò chuyện ông được biết nghề nghề nuôi tôm giống lúc bấy giờ đang phát triển và là nghề dễ ăn nên làm ra. Từ thông tin trên, ông âm thầm tìm hiểu và nhận thấy nhu cầu về tôm giống (tôm sú) đang rất cao nhưng nguồn cung trên thị trường còn hạn chế, phải mua từ các vùng khác, đặc biệt người dân thường phải mua tôm giống trôi nổi ngoài thị trường với chất lượng kém. Ông tự hỏi: Tại sao người dân phải vất vả mua tôm giống từ các địa phương khác, trong khi rõ ràng điều kiện ở đây hoàn toàn có thể làm được.

Sau một thời gian ấp ủ, ông quyết định chuyển nghề và bắt tay vào công việc sản xuất tôm giống. Tuy nhiên, thời gian đầu do chưa nắm bắt đầy đủ kỹ thuật và chưa có kinh nghiệm nên thất bại liên tục, nợ nần chồng chất. “Tôi là người từng thất bại nặng nề nhất trong những người thất bại. Không chỉ nợ nần mà nặng nhất là vợ chồng bất hoà, gia đình ly tán”, ông Hùng trải lòng.

Thất bại là vậy, nhưng ông Hùng không buông xuôi, ông biết vì sao mình thất bại, vì vậy ông tiếp tục mày mò nghiên cứu, rồi tìm đến các cơ sở sản xuất tôm sú giống ở miền Trung để học hỏi kinh nghiệm và quyết làm lại. Với những gì đã học được từ các cơ sở sản xuất tôm giống, cùng với sự nhạy bén của mình cuối cùng ông cũng thành công. Từ 1 trại tôm giống nhỏ ban đầu, sau gần 20 năm trong nghề, đến nay ông Hùng đã trở thành chủ Doanh nghiệp tư nhân Dương Hùng với 54 trại sản xuất tôm sú giống chất lượng cao, mỗi năm cung ứng cho thị trường trên 2 tỷ con giống (post sú). Ngoài ra, đây cũng là nơi sản xuất tôm giống lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long với 1.080 bể, diện tích 4.320m2. “Bản thân tôi nhận thấy cuộc đời tôi là một câu chuyện cổ tích giữa thời hiện đại. Nhớ lại những ngày gian khó ban đầu tôi không nghĩ mình có thể làm được như ngày hôm nay. Vì vậy tôi tự nghiệm ra rằng mình vốn chìm sâu mà lên cao”, ông Hùng chia sẻ một cách hài hước.

Ông Hùng cho biết điều giúp ông thành công là đã đi dúng hướng, đúng nguyện vọng của người dân. Ngay từ lúc thành lập ông đặt phương châm hoạt động của doanh nghiệp là luôn đem lại con giống chất lượng tốt nhất, đảm bảo thắng lợi cho người dân. Để làm được điều đó, ông luôn chú trọng từ khâu chọn tôm bố mẹ giống, chọn 100% đàn tôm bố mẹ cao giá nhất trên thế giới để tạo giống. Đồng thời, Dương Hùng còn sử dụng loại thức ăn có giá cao nhất trên thế giới. Ngoài việc cho tôm giống ăn tảo tươi, Doanh nghiệp còn tập trung cho tôm post ăn thêm luân trùng (loại thức ăn cao cấp bổ dưỡng hơn Artemia) để nâng sức đề kháng cho tôm giống. Trong quá trình sản xuất, ông Dương Văn Hùng, Giám đốc DNTN Tôm giống Dương Hùng đã quán triệt việc sử dụng đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân có trình độ tay nghề cao để sản xuất ra đàn tôm giống tốt. Bởi, ông Hùng luôn tâm niệm và thực hiện theo phương châm "Sản xuất ra đàn tôm giống tốt nhất là gốc rễ của những vụ mùa thắng lợi, giúp người nuôi có thể làm giàu trên mảnh đất của mình". Ông Luôn trăn trở và nỗ lực thực hiện bằng mọi cách để đem lại lợi nhuận cao cho người nuôi, doanh nghiệp không ngừng đầu tư về kỹ thuật phục vụ sản xuất, đặc biệt là việc lo nhà ở cho toàn bộ vợ con công nhân ở để đội ngũ cán bộ yên tâm công tác.

Từ ngày thành lập cho đến nay, không chỉ được biết đến với việc cung cấp nguồn tôm giống chất lượng, hoạt động kinh doanh hiệu quả, Dương Hùng tích cực tham gia công tác từ thiện, giúp xã hội và người nuôi bằng nhiều hình thức như: Xây dựng cầu đường, nhà ở cho hộ nghèo…với số tiền mỗi năm lên đến hàng trăm triệu đồng. Riêng năm 2015 dự kiến Doanh nghiệp sẽ chi cho hoạt động từ thiện khoảng 1 tỷ đồng.

Với những kết quả đạt được, DNTN Tôm giống Dương Hùng đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2012 về sản xuất kinh doanh giỏi; Huy chương Vàng; Danh hiệu Chất lượng Vàng Thủy sản Việt Nam trong 3 năm 2010, 2012, 2014; đạt các giải thưởng uy tín khu vực Đông Nam Á và nhiều bằng khen của Trung ương và địa phương. 

Quốc Hưng

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng