Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Doanh nhân Lê Văn Kiểm: Phát huy phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ” - Tiên phong trên lĩnh vực kinh tế

  Chủ Nhật, Ngày 9 Tháng 7, 2017, 9:44
Doanh nhân Lê Văn Kiểm: Phát huy phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ” - Tiên phong trên lĩnh vực kinh tế

Không chỉ đóng góp công sức, trí tuệ và xương máu cho nền độc lập của đất nước mà ông còn tiếp tục có những đóng góp cho Tổ quốc trên mặt trận xây dựng kinh tế thời nay, đó chính là Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, doanh nhân cựu chiến binh Lê văn Kiểm – Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành, Chủ tịch Tập đoàn KN Long Thành – Viêng Chăn tại nước CHDCND Lào, một doanh nhân uy tín nhất và một nhà từ thiện lớn nhất Việt Nam đã được cộng đồng ghi nhận.

Phẩm chất tử tế và "chữ tâm" trong sáng 

Nếu nói Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành (Công ty Golf Long Thành) là một con thuyền, thì Anh hùng lao động Lê Văn Kiểm chính là “thuyền trưởng” tài ba, bản lĩnh, hội đủ tâm - tầm - tài - đức. Bằng tài năng thiên bẩm, ý chí kiên cường và tâm huyết, ông đưa Công ty Golf Long Thành vượt qua những khó khăn khi mới thành lập, vươn lên thành một doanh nghiệp mạnh mẽ. Người lính giải phóng Lê Văn Kiểm năm nào nay là Chủ tịch HĐQT Công ty Golf Long Thành; Phó Chủ tịch Hiệp hội Cựu chiến binh Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân Cựu chiến binh Việt Nam; Chủ tịch HĐQT Tập đoàn KN và Đặc khu kinh tế Long Thành - Viêng Chăn; Phó Chủ tịch Ủy Ban Olympic Quốc Gia Việt Nam,... Sinh năm 1945 trong một gia đình có truyền thống yêu nước trên quê hương Thừa Thiên Huế, tuổi thơ của ông lớn lên giữa chiến khu Ba Lòng. Năm 1949, người cha của ông - liệt sỹ Lê Văn Lân đã anh dũng hy sinh, để lại cho người vợ trẻ và đứa con thơ mới 4 tuổi nỗi đau vô bờ bến. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, năm 1964, ông trúng tuyển vào Trường đại học Thủy Lợi. Đến năm 1965, như bao thanh niên khác, ông hăng hái tham gia quân đội và đã trúng tuyển vào quân chủng không quân. Sau một thời gian bồi dưỡng sức khỏe tại sân bay Bạch Mai để sang Liên Xô học lái máy bay MIC 21, nhưng vì là con duy nhất của liệt sĩ, nên cấp trên đã đưa ông trở lại mái trường Đại học Thủy lợi (lúc này đang sơ tán tại Hà Bắc), để tiếp tục học tập nhằm đạo tạo lớp cán bộ tương lai cho miền Nam và đất nước. Những năm tháng học tập tại đây đã đặt nền tảng tri thức và hình thành nhiều ước mơ, hoài bão trong ông.


Gia đình doanh nhân Lê Văn Kiểm

Trường đại học không chỉ là nơi trau dồi kiến thức, mà còn rèn luyện cho ông bản lĩnh vững vàng, tự tin. 

Tốt nghiệp đại học, cầm tấm bằng kỹ sư trên tay, nhưng với lòng yêu nước, khao khát cống hiến sức trẻ và để báo đáp sự hy sinh của thế hệ ông, cha, một lần nữa chàng trai trẻ Lê Văn Kiểm đã chích máu viết đơn tình nguyện xin vào quân đội vào đầu năm 1971. Sau đó, ông viết đơn xung phong đi vào chiến trường miền Nam – nơi đang diễn ra cuộc chiến tranh ác liệt. Ngày 30/4 lịch sử, ông đã có mặt tại Sài Gòn, vào tiếp quản Bộ Giao thông – Công chánh của chính quyền chế độ cũ, sau đó công tác tại Ủy ban Quân quản Thành phố Sài Gòn - Gia Định. Ông tự hào mình là người lính giải phóng đã được chứng kiến một thời khắc lịch sử của dân tộc. Thống nhất đất nước, gia đình đoàn tụ trong niềm hạnh phúc. Năm 1976, cô con gái Lê Nữ Thùy Dương ra đời. Thêm con cái, gánh nặng kinh tế đè lên vai, đồng lương eo hẹp, ngày làm việc trong cơ quan, tối về xay thức ăn gia súc để bán, góp phần cải thiện cuộc sống của gia đình thời bao cấp. Và dần dần ông nhận thấy cơ chế hoạt động kinh doanh tư nhân thông thoáng hơn nhà nước nên ông quyết định chuyển sang làm kinh tế tư nhân, cùng gia đình mở tổ hợp chế biến thức ăn gia súc và từng bước kinh doanh thành công trong lĩnh vực sản xuất bột màu không bị phai trong ngành xây dựng, và rồi chuyển hướng kinh doanh trong ngành may mặc, một Công ty Huy Hoàng đi đầu, thành công, hiệu quả và lớn nhất Việt Nam lúc bấy giờ.

Nhìn vào những gì mà ông Lê Văn Kiểm đã, đang và sẽ làm, chúng ta mới nhận thấy chữ Tâm lớn nhất đối với một doanh nhân là làm ra lợi nhuận cho doanh nghiệp từ hoạt động kinh doanh hiệu quả, đóng góp cho nhà nước và giải quyết việc làm cho nhiều người lao động trong đó có nhiều con cháu của đồng chí đồng đội của mình. 


Doanh nhân Lê Văn Kiểm (hàng đầu, bìa phải) trong Hội nghị xúc tiến đầu của Chính phủ Việt Nam tại Nhật Bản 2017.

Khai phá những vùng đất hoang góp phần vào sự nghiệp phát triển đất nước
Được chính quyền tỉnh Đồng Nai tin tưởng giao 350ha để xây dựng sân golf và các công trình dịch vụ khác, vợ chồng doanh nhân Lê Văn Kiểm đã trở thành chủ doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam kinh doanh sân golf, do người Việt Nam tự quy hoạch, thiết kế, xây dựng và quản lý điều hành. Sân golf Long Thành có chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Ai đã từng đến Sân golf Long Thành cũng ấn tượng trước một sân golf 36 lỗ, trải rộng lên những quả đồi và thung lũng, đẹp như bức tranh vẽ, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt hiện đại. Sự nhanh nhạy và tầm nhìn chiến lược của doanh nhân Lê Văn Kiểm đã biến vùng đất đồi sỏi đỏ và bỏ hoang, nhiễm phèn này thành một sân golf đạt đẳng cấp quốc tế. Liên tiếp từ năm 2007-2009, sân golf này được Tổng cục Du lịch Việt Nam và người chơi golf bình chọn là sân golf tốt nhất, đẹp nhất ViệtNam; sân golf thân thiện với môi trường nhất và sân golf có tính cộng đồng xã hội cao nhất Việt Nam. Ngoài sân golf, một khu đô thị phức hợp hiện đại và hoàn hảo đang dần hình thành. Công ty Golf Long Thành đang tiếp tục xây dựng các dự án khác với tiện nghi hiện đại phục vụ cho khách trong và ngoài nước.

Với mong muốn được góp phần vào sự phát triển kinh tế và tăng cường tình đoàn kết hữu nghị Việt - Lào, doanh nhân Lê Văn Kiểm đã quyết định đầu tư dự án đặc khu kinh tế Long Thành - Viêng Chăn với tổng mức đầu tư hơn 1 tỷ USD. Trong công việc, ông là người nghiêm nghị, nhưng ngoài giờ làm việc, mọi người lại bắt gặp hình ảnh một người lính giản dị mà lại gần gũi, thân thiết. Ông chia sẻ: “Làm quản lý rất khó chứ không đơn giản. Phải duy trì nguyên tắc quản lý, nhưng không nên quá cứng nhắc mà phải mềm mại, có như vậy mới phát huy được tính sáng tạo và năng động trong công việc của các anh em cấp dưới”. 


Doanh nhân Lê Văn Kiểm trong Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến toàn quốc 2017.

Với tấm lòng nhân hậu và trân trọng nghĩa tình đồng đội, ông và gia đình đã có nhiều hoạt động từ thiện xã hội trong và ngoài nước như tại Lào, Campuchia, Cuba, Thái Lan, Nhật Bản v.v…, đặc biệt là công tác đền ơn đáp nghĩa; tài trợ mổ tim cứu sống các em bé bị bệnh tim bẩm sinh; tài trợ mổ mắt đem lại ánh sánh cho người mù, nghèo; ủng hộ giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, bão lụt, ủng hộ, giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam; ủng hộ kinh phí nuôi dưỡng trẻ mồ côi khuyết tật; xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, Mẹ Việt Nam anh hùng; tài trợ học bổng cho học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi được tiếp tục đến trường học tập; Đóng góp kinh phí tôn tạo các khu di tích lịch sử cách mạng như căn cứ Trung ương Cục miền Nam tại Tây Ninh, ngã ba Đồng Lộc ở Hà Tĩnh,... với tổng số tiền chi cho công tác này đã lên đến trên 750 tỷ đồng. “Ở đâu đó, vẫn còn nhiều mảnh đời bất hạnh và khó khăn, họ cần được giúp đỡ để có một cuộc sống tốt hơn. Vợ chồng tôi thấy rất hạnh phúc khi có thể góp một phần công sức nhỏ bé của mình thắp sáng lên niềm tin cho những mảnh đời ấy”, ông Lê Văn Kiểm chia sẻ. Đằng sau thành công của doanh nhân Lê Văn Kiểm là sự góp công, góp sức lớn của người bạn đời, bà Trần Cẩm Nhung trong suốt sự nghiệp kinh doanh của chồng. “Tất cả những thành quả tôi đạt được hôm nay đều có công sức đóng góp của bà ấy. Chúng tôi lớn lên trong chiến tranh, yêu nhau và cưới nhau, 47 năm trời đồng cam cộng khổ. Khi còn trẻ là người yêu, khi làm kinh doanh bà ấy là người cộng sự, còn ở trong cuộc sống bà vừa là người vợ, vừa là “bác sỹ” của tôi”.

Doanh nhân Lê Văn Kiểm bộc bạch thêm: hai người con của ông, bà cũng có nhiều đóng góp và tham gia điều hành các công ty của gia đình. Con trai cả là Lê Huy Hoàng, hiện phụ trách các dự án đầu tư tại Lào, còn cô con gái Lê Nữ Thùy Dương, từng du học tại Australia và Hà Lan, hiện là Tổng giám đốc quản lý 10 công ty trong nước. Và mới đây Công ty Golf Long Thành đã ký kết hợp tác liên doanh với 2 tập đoàn lớn của Nhật Bản là HIS và Maeda. Cụ thể, Golf Long Thành với Tập đoàn Du lịch HIS hợp tác liên doanh xây dựng hai khách sạn 4 và 5 sao trong khu du lịch nghỉ dưỡng vui chơi giải trí của công ty Golf Long Thành đang triển khai đầu tư tại Bãi Dài (Cam Ranh, Khánh Hòa); cùng Tập đoàn Maeda hợp tác liên doanh xây dựng đường cao tốc và các công trình hạ tầng tại Việt Nam. Đó là một bước tiến nữa của ông trên thương trường kinh doanh, người dân sẽ có thêm công việc làm vì các dự án sắp tới của ông, với sự hợp tác liên doanh cùng các tập đoàn uy tín của Nhật Bản. 

Văn Lượng

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng