Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Doanh nhân Việt Nam tiến bước hùng cường

  Thứ Ba, Ngày 15 Tháng 10, 2019, 8:41
Doanh nhân Việt Nam tiến bước hùng cường

Ngày 13/10/2019, tại Hà Nội, VCCI đã tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam và 74 năm Ngày Bác Hồ gửi thư cho giới công thương. 100 doanh nghiệp đã được vinh danh doanh nhân tiêu biểu 2019.

74 năm Doanh nhân Việt Nam

Phát biểu khai mạc Lễ Kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI nhắc lại ngày 13/10/1945, ngày Bác Hồ đã gửi thư cho giới công thương. Đây cũng chính là ngày được chọn là ngày Doanh nhân Việt Nam, trong đó nhấn mạnh: "Chính phủ, nhân dân và Bác sẽ tận tâm giúp đỡ giới công thương trong công cuộc kiến thiết này". Bức thư này đến nay vẫn được xem là minh chứng rõ nhất cho thấy thông điệp của Bác Hồ về vai trò quan trọng của giới công thương.

Trải qua những thăng trầm của lịch sử, trong thời bình, đội ngũ doanh nhân ngày nay tiếp tục phát huy truyền thống “ích quốc lợi dân” thể hiện rõ vai trò tiên phong của mình. Doanh nhân đang ngày càng nhận được sự tôn trọng của xã hội. Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, hai từ “Doanh nhân” đã xuất hiện trong Hiến pháp năm 2013.

Chủ tịch VCCI khẳng định, hơn 1000 ngày qua khi bắt đầu nhiệm kỳ Chính phủ mới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ lịch sử với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân với chủ đề mang theo tuyên ngôn của Chính phủ mới “Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp”. Sau đó, lần đầu tiên Việt Nam có Nghị quyết chuyên đề về phát triển doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu có 1 triệu doanh nghiệp phát triển hiệu quả vào năm 2020. 

Đến nay, Việt Nam đã có hàng triệu doanh nghiệp và 5,2 triệu hộ kinh doanh, tạo việc làm hàng chục triệu người dân, làm việc không ngừng nghỉ, trăn trở về trách nhiệm lớn lao bởi đằng sau không chỉ cuộc sống của gia đình mà còn là hàng chúc hàng trăm nghìn lao động.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm ngày Doanh Nhân Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết, theo đánh giá mới nhất của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu (GCI) của Việt Nam đã tăng lên thứ hạng 67, tăng 10 bậc và 3,5 điểm trong một năm vừa qua. Báo cáo GCI đánh giá Việt Nam là quốc gia có điểm số tăng mạnh nhất toàn cầu, nằm trong khu vực Châu Á, Thái Bình Dương có năng lực cạnh tranh cao nhất thế giới.

Khẳng định những nỗ lực của Chính phủ được cộng đồng ghi nhận ủng hộ, tuy nhiên, Chủ tịch VCCI cho rằng, đó chỉ là bước đầu, chặng đường phát triển của các doanh nghiệp còn gian nan, nhiều vấn đề cơ chế của nền kinh tế còn chưa thể giải quyết ngày một ngày hai. Để hậu thuẫn cho cộng đồng doanh nghiệp trong việc vượt qua những thách thức này, đổi mới sáng tạo cho phát triển, cộng đồng doanh nghiệp đề nghị Chính phủ kiên định con đường đổi mới chuyển sang kinh tế thị trường, một thể chế minh bạch công bằng,... coi trọng sự phát triển của đội ngũ DNNVV, thúc đẩy sự phát triển của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp.

Thủ tướng chia sẻ, “mục tiêu của chúng ta chính là hướng tới là một trong những nước thu nhập cao, có thể chế và năng lực cạnh tranh vượt trội nằm trong nhóm nước có nền kinh tế dẫn đầu Asean và Nhà nước sẽ tiếp tục công cuộc cải cách thể chế vươn đến chuẩn mực hàng đầu trong khu vực và thế giới, để tạo môi trường cho sự phát triển bền vững bệ đỡ cho sự phát triển nhanh và bền vững của doanh nghiệp và doanh nhân. Chính phủ hậu thuẫn cho sự làm giàu của người dân doanh nghiệp và doanh nhân".

"Tôi đề nghị doanh nghiệp hãy chung tay với Đảng và Nhà nước trong phòng chống tham nhũng, hoàn thiện môi trường kinh doanh, đổi mới thể chế. Đồng thời, phấn đấu tự nâng cấp mình vươn tới những chuẩn mực toàn cầu, đổi mới thể chế và doanh nghiệp. Đổi mới thể chế và nâng cấp doanh nghiệp chính là đôi cánh để nền kinh tế Việt Nam" - Thủ tướng nhấn mạnh.

100 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu được vinh danh

Danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Cúp Thánh Gióng được tổ chức lần đầu năm 2005 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức. Danh hiệu này được bình xét và trao tặng cho 100 Doanh nhân tiêu biểu toàn quốc theo qui định 03 năm/lần.

Đây là giải thưởng danh giá nhằm tôn vinh các lãnh đạo doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh; nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong quá trình phát triển doanh nghiệp; tích cực tham gia vào công tác xã hội; đóng góp cho nền kinh tế của đất nước và nâng cao đời sống người lao động trong suốt 3 năm, từ 2016-2018.

Qua 05 tháng phát động và triển khai, Ban tổ chức Chương trình kỷ niệm 15 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam và trao tặng danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2019 - VCCI đã chọn được 100 doanh nhân có thành tích xuất sắc nhất. Đây là những DN đã vượt qua hơn 500 doanh nhân được đề cử từ các Bộ, ngành, Uỷ ban nhân dân các tỉnh và các Hiệp hội doanh nghiệp xứng đáng được trao tặng danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2019.

Tại trao tặng danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2019, ông Vũ Hồng Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI đã lần lượt trao tặng danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2019 cho các doanh nhân.

Thủ tướng cũng chúc mừng các doanh nhân được trao tặng Cúp Thánh Gióng lần này, những doanh nhân đại diện cho tấm gương tiêu biểu nhất của cộng đồng doanh nghiệp, mang tinh thần Thánh Gióng bay lên trong kỷ nguyên số. “Doanh nghiệp, doanh nhân thịnh vượng là đất nước thịnh vượng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Phát biểu tầm quan trọng của giải thường, Bà Lee Ju Song, Giám đốc khu vực châu Á, Phòng Thương mại Quốc tế và Liên đoàn các Phòng Thương mại Thế giới ICC cho rằng, việc kịp thời công bố giải thưởng này cũng đồng thời phù hợp với chủ trương của Việt Nam tập trung trong việc thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và khuyến khích doanh nhân Việt Nam vươn ra chiếm lĩnh thị trường thế giới. Đây cũng là những cổ vũ các doanh nhân giỏi nhất ở Việt Nam tiến lên trở thành những hình mẫu doanh nhân xuất sắc. 

“Danh hiệu này sẽ khuyến khích các doanh nhân vươn lên tầm cao hơn, đổi lại, các doanh nhân và doanh nghiệp của họ sẽ tạo việc làm, sản xuất sản phẩm mới, những mô hình kinh doanh sáng tạo và mở hành lang kinh doanh mới sẽ là huyết mạch của Việt Nam”- Bà Lee Ju Song nhấn mạnh.

Bà Lee Ju Song, Giám đốc khu vực châu Á, Phòng Thương mại Quốc tế và Liên đoàn các Phòng Thương mại Thế giới ICC:

Hiện nay tinh thần khởi nghiệp đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của Việt Nam. Doanh nhân mặc dù không thể trực tiếp tạo ra sản phẩm nhưng có thể tạo môi trường phù hợp, khuyến khích sự phát triển các tưởng mới; sự xuất sắc trong quản lý, sẵn sàng chấp nhận rủi ro và khao khát thành công.

Đặc biệt, những thành tựu đáng chú ý mà VCCI đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch VCCI, TS Vũ Tiến Lộc đã giúp VCCI cũng như cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam được biết đến rộng rãi trong cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực vì sự sáng tạo và mang lại sự phát triển cho nền kinh tế Việt Nam. Những đóng góp ấy là vô giá trong quá trình phát triển một môi trường kinh doanh bao trùm tại Việt Nam thông qua những hoạt động tư vấn với Chính phủ. Điều này không chỉ có tầm nhìn thực tế mà còn luôn hướng tới tương lai.

Với tầm nhìn xa và sự cống hiến không mệt mỏi để giúp cộng đồng doanh nghiệp, TS Vũ Tiến Lộc đã góp phần không nhỏ trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh thông qua hợp tác và tạo điều kiện đầu tư thương mại, và tạo cơ hội cho ICC để làm việc với VCCI và Hải quan Việt Nam.

Bà Lê Thị Bình- Tổng Giám đốc Dược phẩm Tâm Bình

Tôi rất vinh dự và tự hào khi lần thứ 3 đón nhận Danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2019. Đây là nguồn động viên quý báu để tôi cũng như tập thể cán bộ công Tâm Bình tiếp tục nỗ lực nghiên cứu, đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng, góp phần chăm sóc sức khỏe cộng đồng, thúc đẩy thương hiệu Dược thuần Việt như Tâm Bình giương cao ngọn cờ đầu trong phát triển và chinh phục thị trường trong nước, quốc tế trong tương lai.

 Sau gần 10 năm thành lập, dưới sự lãnh đạo tài năng của nữ doanh nhân, Dược phẩm Tâm Bình đã nhanh chóng có bước phát triển đột phá và khẳng định chỗ đứng vững chắc trong thị trường đông dược Việt Nam. Các sản phẩm Viên Khớp Tâm Bình, Viên Gout Tâm Bình, Đại tràng Tâm Bình, Thấp diệu nang Tâm Bình… đã có mặt tại 63 tỉnh thành và hàng chục nghìn nhà thuốc trên toàn quốc.

Giang Tú/vcci

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng