Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Nông dân Nguyễn Văn Mọi Tấm gương sáng về khởi nghiệp

  Thứ Bảy, Ngày 10 Tháng 3, 2018, 14:42
Nông dân Nguyễn Văn Mọi Tấm gương sáng về khởi nghiệp Ông Nguyễn Văn Mọi (bên phải)

Từ một người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ông Nguyễn Văn Mọi đã vươn lên trở thành một nông dân xuất sắc và nay là giám đốc của một doanh nghiệp nông nghiệp uy tín, tạo ra nhiều giá trị to lớn cho xã hội.

Đi lên từ gian khó

Ông Nguyễn Văn Mọi (Ba Mọi) sinh ra trong một gia đình nông dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Những năm tháng tuổi thơ, ông từng phải đi ở đợ, chăn trâu, chăn bò kiếm cơm qua ngày. Bố mất sớm, mẹ ông phải gồng gánh nuôi con nhưng bà vẫn cố gắng để ông được ăn học đến bậc tú tài. Lớn lên trong cảnh nghèo khó, ông Nguyễn Văn Mọi luôn đau đáu một điều phải làm sao vươn lên thoát ngèo.

Những năm 1980 ở Ninh Thuận cây nho được trồng rất ít và tự phát, theo tập quán. Ông Ba Mọi không phải là người nông dân trồng nho đầu tiên ở Ninh Thuận nhưng chắc chắn ông là người đầu tiên trồng nho có quy trình bài bản và sớm ý thức được việc làm sao để có sản phẩm nho an toàn dù diện tích nho do ông trồng lúc đó chỉ khoảng 200m2. 

Cuối những năm 1990, đầu 2000, Nhà nước bắt đầu quan tâm tới phát triển cây nho nên đầu tư giống và cho cán bộ, chuyên gia về hỗ trợ kỹ thuật cho người dân. Lúc này ông Ba Mọi cũng bắt đầu bắt đầu lập trang trại. Cũng trong năm đó tỉnh Ninh Thuận bắt đầu triển khai dự án sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh cho cây nho và trang trại của ông được chọn là nơi để khảo nghiệm với mục tiêu tạo sản phẩm nho an toàn cho người tiêu dùng. Kinh nghiệm của ông kết hợp với những kỹ thuật mới từ các nhà khoa học đã giúp cuộc khảo nghiệm thành công và cho ra đời dòng sản phẩm nho an toàn, chất lượng cao, được người tiêu dùng ưa chuộng, mở ra một triển vọng mới cho cả ngành nho Ninh Thuận lúc bấy giờ. 

“Con hơn cha là nhà có phúc”, ông Ba Mọi cho rằng mình rất may mắn vì đã có những người con ngoan hiền và cầu tiến. May mắn là khi ông xây dựng được sản phẩm có chất lượng thì cũng là lúc một trong số những người con của ông ông tốt nghiệp đại học kinh tế. Với kiến thức được học và thừa hưởng sự nhạy bén của cha, con ông đã biết cách làm thế nào để có thể phát triển thị trường, đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị. Tuy nhiên, muốn đưa vào siêu thị chất lượng là chưa đủ mà còn phải có nhãn hiệu. Vậy là từ năm 2003 ông đăng ký sở hữu trí tuệ thương hiệu Nho Ba Mọi và sản phẩm bắt đầu có mặt tại hệ thống siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành. 

Năm 2008, Nhà nước có chủ trương áp dụng thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP). Thông qua một dự án của tỉnh Ninh Thuận và sự hỗ trợ của các nhà khoa học, ông đã kiên trì suốt 3 năm để thực hiện thành công VietGAP vào năm 2010. Đây tiếp tục là một bước tiến quan trọng nữa để ông Ba Mọi tiếp tục phát triển quy mô sản xuất và mở rộng thị trường. Nhờ đó đến nay, từ một trang trại 200 m2 phát triển thành nghiệp tư nhân vào năm 2006, trở thành công ty vào năm 2017 với quy mô diện tích 2 ha và 300 ha liên kết với các hộ nông dân trồng nho, táo theo tiêu chuẩn VietGAP, đưa sản phẩm phân phối rộng khắp trên thị trường cả nước. 

Có trong tay sản phẩm tiêu chuẩn và chất lượng cao, ông không ngừng phát triển thị trường. Song song với sản phẩm nho tươi, ông cũng đầu tư máy móc thiết bị để sản xuất nhiều sản phẩm như: rượu vang nho, siro nho, nho sấy, táo sấy... Đây là hướng đi quan trọng nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho cây nho nói riêng và các sản phẩm nông nghiệp nói chung.

Người nông dân đam mê khoa học

Là một nông dân say mê khoa học, tất cả quy trình canh tác, sản xuất, chế biến sản phẩm của ông đều có chuyển giao công nghệ. “Tôi may mắn được tỉnh hỗ trợ rất nhiều công nghệ, từ công nghệ sản xuất VietGAP, công nghệ sản xuất rượu vang nho, công nghệ sản xuất siro nho, nho sấy..Tôi cho rằng rằng, truyền thống, kinh nghiệm là rất quý song phải dựa trên nền tảng khoa học thì sản phẩm mới có thể đứng vững”, ông Ba Mọi chia sẻ. 

Vường nho Ba Mọi

Tự hào về thành quả của mình, song ông cũng ý thức được rằng kiến thức nông nghiệp mà mình biết được chỉ là “hạt cát trên sa mạc”. Ông mong muốn các bạn trẻ và cả những người nông dân khác phải luôn có khát vọng, có quyết tâm, đam mê và dĩ nhiên cần phải nỗ lực học hỏi nhiều hơn.

Ông Ba Mọi chia sẻ một câu chuyện thú vị rằng: Cách đây 5 năm, với sự hỗ trợ của các nhà khoa học, ông tiến hành làm hệ thống tưới nhỏ giọt cho vườn nho của mình. Thấy vậy, một số người tới thăm quan rồi nghĩ đơn giản và chắt lưỡi “dễ ợt” và về mua ống nhựa 21mm lắp hết giàn. Khi bật nước lên thì nước chỉ chảy được đầu, còn đoạn sau không chảy được. “Họ không biết rằng, cái gì cũng phải có nguyên lý của nó. Để có thể nhỏ giọt đòi hỏi hệ thống phải có van áp rất đặc biệt. Kiến thức của mình có được chỉ là hạt cát trên sa mạc. Vì thế, đam mê, khát vọng là rất cần thiết song sẽ là chưa đủ nếu thiếu kiến thức”, ông Ba Mọi tâm sự. 

Quốc Hưng

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng