Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Tạo lợi thế từ sự khác biệt

  Thứ Ba, Ngày 26 Tháng 1, 2016, 11:49
Tạo lợi thế từ sự khác biệt Ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Mai

Giai đoạn 5 năm từ 2010 – 2015, Tập đoàn Sao Mai đã có những bước phát triển vượt bậc với tốc độ tăng trưởng bình quân 15% - 20% mỗi năm. Đến cuối năm 2014, Tập đoàn Sao Mai có 12 công ty thành viên với tổng số CBCNV gần 6.000 người, tổng vốn điều lệ khoảng 4.000 tỷ đồng, tổng tài sản theo giá trị chuyển nhượng thị trường khoảng 15.000 tỷ đồng. Những con số này đều cao hơn ít nhất 4 lần so với thời điểm năm 2010. Sao Mai được xếp vào TOP 50 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất cả nước, một trong 500 DN lớn nhất Việt Nam.

Cuộc trao đổi với ông Lê Thanh Thuấn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sao Mai sẽ khắc họa rõ nét hơn về một con người và sức ảnh hưởng của Sao Mai trong cộng đồng doanh nghiệp

 “Chiến thuật” thành công.

PV: Được biết, ông hết sức tâm đắc với mô hình kinh doanh đa ngành nghề, nhằm tạo thế chân vạc cho doanh nghiệp phát triển ổn định?

Ông Lê Thanh Thuấn: Thực tế cho thấy, một thời gian dài cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp. Trong giai đoạn vừa qua và cho đến thời điểm này, theo tôi doanh nghiệp nào chỉ “độc canh một nghề” hay tôi vẫn thường nói vui là “để tất cả trứng vào một giỏ” thì sẽ rơi vào tình trạng khó khăn, khốn đốn. Còn ngược lại, doanh nghiệp đa ngành hay “mô hình chân rết” thì họ biết khai thác mặt mạnh của ngành này bổ trợ cho cho ngành kia sẽ ổn định và phát triển hơn. Sao Mai hiện có 12 Công ty thành viên, tập trung vào các lĩnh vực: BĐS, chế biến thuỷ sản xuất khẩu, du lịch lữ hành, nhà hàng khách sạn, tư vấn thiết kế, xây dựng và dịch vụ. Trong đó, chúng tôi xem dịch vụ là 1 mảng kinh doanh năng động nhất, có thể cứu ứng cho các ngành  nghề khác kịp thời.

PV: Những lĩnh vực kinh doanh của Sao Mai Group là không mới, vậy ông có “chiến thuật” gì và “lối đi riêng” nào nhằm  phát huy tính hiệu quả trong hoạt động của Tập đoàn?

Ông Lê  Thanh Thuấn :“Bầy đàn” là điều tối kỵ trong vấn đề quản trị nhân sự và chiến thuật kinh doanh của Sao Mai. Tôi có thể nêu ra vài ví dụ. Ở nước ta không thiếu những Tập đoàn lớn, nhỏ kinh doanh BĐS. Nhưng có mấy doanh nghiệp được tồn tại và phát triển bằng chính ngành này trong khi đó thì Sao Mai vẫn “sống tốt, sống khỏe và sống có ích” từ BĐS cho dù phải đối mặt với sự: nóng - ấm – lạnh thất thường của thị trường địa ốc. Đấy cũng là do chúng tôi biết chọn sự khác biệt ngay cả khi trong cả cụm danh từ chung “thị trường BĐS” đang gì gì  đó v.v….. Hoặc một ví dụ khác đó là Dầu cá cao cấp Ranee chẳng hạn. Các anh chị phóng viên cũng đã biết và rất nhiều người cũng đã biết đến lợi ích của dầu cá. Nhưng trước đây, dầu cá chỉ được dùng đơn giản như thực phẩm chức năng, uống bổ sung omega 3 khi cần thiết và có sự khuyến nghị của Bác sĩ. Nhưng cũng là dầu cá thì Sao Mai đã sáng tạo ra để đưa vào bếp ăn  gia đình dành cho các bà nội trợ trổ tài nấu nướng. Đây là sự khác biệt rất lớn về cách sử dụng.

PV: Không làm cái người ta đang làm hay cái mình thích, mà làm cái người dân đang cần – đó là quan điểm của ông khi quyết định đầu tư vào lĩnh vực bất động sản. Cá nhân tôi cho rằng, đó là quan điểm hết sức nhân văn, bởi sau giai đoạn “tăng trưởng nóng”, đến một ngưỡng nhất định, phải chăng doanh nghiệp sẽ quan tâm đúng mức đến yếu tố “bền vững”, thưa ông?

Ông Lê Thanh Thuấn: Đúng ! Kinh doanh cần phải có sự khác biệt. Bạn phải khác biệt ngay khi bạn đang tồn tại trong môi trường kinh doanh tưởng chừng như tất cả đều được mặc định sẵn và dùng chung công thức, nguyên tắc như nhau. Những vấn đề tôi đã trình bày ở phần trên  đã định vị rất rõ quan điểm kinh doanh của Sao Mai.

Bản thân tôi cũng là một người tiêu dùng nên khi sản xuất ra sản phẩm nào tôi cũng đặt tình cảm và tư duy của mình ở vị trí là người được thụ hưởng như những người tiêu dùng khác. Thực tế đã cho thấy, hàng hóa nào có độ “tinh xảo” càng cao thì càng được người tiêu dùng đón nhận nhanh, như Dầu cá cao cấp Ranee chẳng hạn.

PV: Theo ông, “chìa khóa” cho sự tăng trưởng và phát triển bền vững của doanh nghiệp hiện nay là gì ?

Ông Lê  Thanh Thuấn: “Chìa khóa” cho vấn đề mà các bạn vừa đặt ra không gì khác hơn là “chìa khóa đoàn kết”. Nói ra thì khá dễ nhưng không phải nơi nào cũng biết cách tạo ra chìa khóa “đoàn kết” và sử dụng “đoàn kết” để mở cánh cửa tăng trưởng và phát triển bền vững.

Cơ chế chính sách: lực đẩy hay rào cản?

PV: Nằm trong Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam và Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, đó là điều đáng để tự hào. Song, hiện doanh nghiệp phải đối mặt với những thách thức nào, thưa ông?

Thách thức hay cơ hội còn nằm ở chỗ nhìn nhận vấn đề ngay trong nội tại của mỗi người, mỗi doanh nghiệp. Riêng cá nhân tôi thì lại có một định nghĩa hơi khác về câu chuyện “thách thức”. Nhiều năm qua, nền kinh tế Việt Nam dần từng bước hội nhập với nền kinh tế toàn cầu đã giúp cho chúng ta thấy được tiềm lực tài chính và tiềm lực tư duy của những Tập đoàn quốc tế rất lớn, tôi cho rằng đây là cơ hội để Sao Mai xem xét và sắp xếp định vị lại mình cho tương thích. Chính vì vậy mà tôi có thể nói rằng, sự hội nhập đã giúp Sao Mai có điều kiện cọ xát với kinh tế thế giới nhiều hơn và học ở họ được nhiều hơn.

Đón đầu cho những thách thức đặt ra từ công cuộc hội nhập, nhiều năm qua, Sao Mai đã quan tâm rất nhiều đến nguồn nhân lực. Chúng tôi luôn tuyển chọn nhân sự cho dù ngay trong thời điểm cuộc khủng hoảng kinh tế bước vào cao trào nhất (nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm nhân lực) nhưng chúng tôi vẫn thu tuyển để đào tạo mới và đào tạo lại. Trong tình hình khó khăn mà Sao Mai mang lại việc làm cho họ thì tôi tin rằng người lao động sẽ không rời xa mình và lẽ đương nhiên họ sẽ cống hiến cho Sao Mai những ý tưởng hay, những sáng kiến tốt.

Quan niệm cá nhân

PV: Có người đã nói rằng, trí tuệ hình thành trong yên lặng còn phẩm cách hình thành trong giông bão. Điều đó có “ứng” với bản tính con người và bản lĩnh thương trường của ông không ?

Ông Lê  Thanh Thuấn: (Cười), tôi cảm ơn Thi hào Đức Johann Wolfgang von Goethe đã truyền cảm thụ cho tôi trong cuộc sống. Với những doanh nhân, trên thương trường cũng giống như cuộc đời của mỗi con người, càng khó khăn tính cách chúng ta càng bộc lộ rất rõ; tính cộng đồng, tính ích kỷ, tính thủ đoạn sẽ được thể hiện rõ lắm, không che dấu được đâu. Hoàn cảnh khó khăn cũng chính là thước đo về phẩm chất và nhân cách của mỗi con người chúng ta, đó là cơ hội nhận biết cốt cách của con người, và không ít sự sáng tạo đã được hình thành ngay trong hoàn cảnh thắt ngặt nhất. Bản lĩnh của doanh nghiệp không cho phép dừng lại và thối chí mà bắt buộc phải tiến lên.

Sau một ngày tất bật với bao nhiêu vấn đề phải giải quyết, tôi rất cần những khoảng tĩnh lặng để suy ngẫm, tư duy hoạch định những công việc cần phải làm để Sao Mai ổn định và phát triển. Môi trường làm việc ở Sao Mai cũng vậy, thời gian mỗi cán bộ nhân viên tại công sở còn nhiều hơn ở nhà, cơ hội tiếp xúc giữa đồng nghiệp với nhau cũng nhiều hơn với người thân của họ thì không nên và đừng nên để rào cản tỵ hiềm phát sinh. Tôi luôn nhắc nhở Ban Tổng giám đốc các Công ty thành viên, các trưởng, phó bộ phận nên tạo một không khí vui vẻ và thân ái để ai ai cũng có hứng khởi công tác, phát huy tài năng và khả năng cống hiến cho doanh nghiệp. Khi đạt được điều đó là chúng ta sẽ thành công mà thành công lớn nhất đó chính là với chính mình.

 

PV: “Kinh nghiệm cũng giống như cây gậy, nó giúp chúng ta đi nhưng cản trở chúng ta bay”. Có bao giờ ông bị chính kinh nghiệm tích lũy qua gần 30 năm lăn lộn thương trường cản trở mình ?

Ông Lê Thanh Thuấn: Tôi đã cảnh giác  với bản thân mình về điều này. Tôi không bao giờ áp đặt mà rất “mở” với mọi người để khai thác trí tuệ và sự sáng tạo của Tập thể. Sao Mai đoàn kết, chính sự đoàn kết mới tạo nên sức mạnh về ý chí và nguồn lực.

Cuối cùng tôi muốn nói rằng, trong mỗi con người ai cũng có tư duy và tinh hoa, chỉ có điều người lãnh đạo có đủ tư duy và tinh hoa để sử dụng hay không còn tùy thuộc vào sự trải nghiệm, cái tâm và mục tiêu điều hành. Tôi luôn cổ vũ tư duy đổi mới, sự bảo thủ, cục bộ, trì trệ sẽ bị cô lập

PV: Chân thành cảm ơn ông !

Thành Lương thực hiện

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng