Trang tin điện tử phát triển thương hiệu

Tư duy lãnh đạo và phát triển bền vững

  Thứ Ba, Ngày 16 Tháng 10, 2012, 1:29
Tư duy lãnh đạo và phát triển bền vững Tư duy lãnh đạo và phát triển bền vững

“Tư duy lãnh đạo thời hiện đại” là một trong ba yếu tố cốt lõi để tạo ra sức mạnh của doanh nhân nói chung và nữ doanh nhân nói riêng nhằm tạo nên sự tăng trưởng bền vững cho DN.

Đó là chia sẻ của bà Hà Thu Thanh – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Deloitte Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Nữ Doanh nhân Hà Nội (HNEW) tại "Diễn đàn Nữ Doanh nhân Việt Nam – Lãnh đạo doanh nghiệp nhằm tăng trưởng bền vững” do Hiệp hội Nữ Doanh nhân Hà Nội (HNEW) phối hợp với Dự án Quản trị Nhà nước nhằm Tăng trưởng Toàn diện (GIG) thuộc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức.

Những năm gần đây, tỷ lệ nữ doanh nhân tại Việt Nam gia tăng một cách đáng kể với hơn 25%, và một trong những mục tiêu của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2020 là tỷ lệ doanh nghiệp do nữ làm chủ đạt ít nhất 35% vào năm 2020. Các nữ doanh nhân Việt Nam ngày càng khẳng định bản lĩnh, tài năng và sự bền bỉ trong sự nghiệp kinh doanh.

Tuy nhiên, trong giai đoạn hội nhập hiện nay, không chỉ nữ doanh nhân nói riêng mà cộng đồng doanh nhân Việt Nam nói chung luôn tìm ra lựa chọn tốt nhất để làm sao có thể hội nhập gần nhất với sân chơi quốc tế mà ko có sự khác biệt.

Sự khác biệt đó được thể hiện qua cơ chế kinh tế, trong thể chế pháp lý, chính sách, môi trường kinh doanh của Việt Nam. ‘Sự khác biệt này chính là rào cản đầu tiên mà các nữ doanh nhân phải vượt qua’ – bà Thanh nhấn mạnh.

Để tạo sự khác biệt đó trong bối cảnh cạnh tranh khó khăn đòi hỏi tư duy của các lãnh đạo DN phải có sự đổi mới gắn liền với sáng tạo. Đổi mới đòi hỏi mỗi nữ doanh nhân phải tập trung tạo sự thay đổi thực sự về cách thức, ý thức điều hành DN trong sân chơi hội nhập quốc tế.

Trong cấu trúc phát triển bền vững của DN theo bà Hà Thu Thanh có 3 bộ phận cấu thành: con người (lực lượng lao động bao gồm đội ngũ quản lý, lãnh đạo trong DN); môi trường kinh doanh (khung pháp lý và thị trường) và tư duy của nhà lãnh đạo. Có thể nói 3 yếu tố này không những tạo cho DN có sự phát triển mà còn là sự phát triển bền vững. “Phải nâng cao tư duy lãnh đạo trước khi mở rộng thị trường và phát triển con người” – bà nhấn mạnh.

Tăng trưởng bền vững của DN tập trung vào tư duy của nhà lãnh đạo dựa trên sáng tạo và đổi mới trên 3 phương diện đó là: Lãnh đạo DN trước môi trường hội nhập mở cửa, với việc đối phó với thách thức cạnh tranh, với niềm tin của đối tác. Bên cạnh đó, cần thay đổi tư duy từ thay đổi mô hình quản trị thuận tiện sang mô hình quản trị hiện đại, và phải có đầu tư chi phí xứng đáng cho tính tuân thủ, hơn là chi phí đối phó với những khác biệt và rào cản.

Trong nhiều thống kê cho thấy, trong 5 năm gần đây với sự thăng trầm của khu vực DN khả năng phát triển bền vững của Nữ Doanh nhân là cao hơn. Vì sao lại như vậy?

Theo bà Thanh, lý do có thể thấy đầu tiên là do đặc điểm tính giới - Nữ Doanh nhân thường cẩn thận và thận trọng hơn. Nữ Doanh nhân hướng tới câu chuyện là tạo dựng lợi nhuận thông qua con người còn Nam Doanh nhân thường hướng tới việc tăng trưởng nhanh bằng những phi vụ, hợp đồng lớn hơn. Các Nữ Doanh nhân thường quan niệm, đầu tư vào tăng trưởng lợi nhuận thông qua con người là yếu tố tạo nên sự bền vững. “Tuy nhiên, đó cũng là yếu tố hạn chế khả năng tăng trưởng cao với quy mô lớn của Nữ Doanh nhân. Lãnh đạo doanh nghiệp phát triển bền vững đi liền với tăng trưởng cao đang là thách thức đối với mọi doanh nhân, đặc biệt là Nữ Doanh nhân trong giai đoạn hiện nay”- bà nhấn mạnh.

“Nữ Doanh nhân cần phải thay đổi tư duy bằng cách sáng tạo và dám chấp nhận các rủi ro về thị trường, quản trị và chính sách có thể xảy đến để chuẩn bị kịch bản ứng phó hiệu quả nhất. Và hơn hết phải mạnh mẽ, tự tin và vượt ra khỏi cảm xúc của tính giới, bởi đây là thách thức riêng có của Nữ Doanh nhân” – Bà Thanh bày tỏ.

N.Phương

Từ khóa:

Bài viết liên quan

au vung ben phai.tren cung
nha mat

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ - VÀNG

  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
  • Mã chứng khoán TC Khớp lệnh +/-
    Giá KL
Yến sào Khánh HòaSAMAI BÊN PHẢIQuảng cáo bên trái dưới 2 (RMIT)CANG DONG NAI
vcci duoi cung ben trai
SAOMAIGROUP DƯỚI PHẢI

Đối tác

  • nha yen nha trang
  • coimex
  • Tà Cú
  • cang dong nai - doi tac
  • xskt sóc trăng